Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Chia sẻ những kinh nghiệm học kế toán thuế cho người mới

Để có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho công việc kế toán thuế thì người lớp học kế toán thuế cần phải có kinh nghiệm thực tế và trau dồi các nghiệp vụ.

Kế toán thuế là 1 vị trí rất quan trọng và không thể thiếu trong doanh nghiệp. Do đó, nó đòi hỏi kế toán viên phải am hiểu luật Thuế, nắm bắt những thông tư quy định mới, có kinh nghiệm làm việc và xử lý nhanh trong mọi tình huống. Để có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho công việc thì người làm kế toán thuế cần phải có kinh nghiệm thực tế và trau dồi các nghiệp vụ.
Để làm tốt công tác kế toán thuế, Trung tâm kế toán Bắc Ninh xin chia sẻ một số kinh nghiệm sau sẽ giúp bạn xử lý nhanh, hiệu quả các nghiệp vụ trong quá trình làm việc:

1. Phải tập hợp hết hóa đơn đầu vào và đầu ra trong tháng hạch toán:

– Yêu cầu những kế toán liên quan đến thanh toán kê khai thuế đầu vào (theo mẫu) phát sinh trong tháng kèm hóa đơn (photo)

– Kiểm tra từng hóa đơn hợp lệ, số tiền trên hóa đơn phải đảm bảo chính xác

– Kế toán công nợ hoặc doanh thu kê khai thuế đầu ra (theo mẫu) kèm 1 liên hóa đơn.

– Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong tháng theo quy định;

2. Kiểm tra và kê khai thuế đầu ra, đầu vào để lên biểu kê khai nộp thuế (theo mẫu quy định) đúng thời gian quy định;

3. Theo dõi chi tiết tài khoản 133 và 333 đảm bảo số hạch toán khớp với số kê khai, nếu phát hiện chênh lệch phải tạm điều chỉnh sổ kế toán hoặc điều chỉnh kê khai thuế.

Đặc biệt thuế đầu ra đã kê khai phải khớp với doanh thu chịu thuế hạch toán trong kỳ, Quyết toán thuế năm…

4. Thuế TNCN, TNDN, môn bài, … thì kê khai nộp thuế theo quy định

– Kế toán viên phải nắm rõ các qui định về thời hạn nộp thuế của từng sắc thuế để chủ động nộp trước ngày hết hạn, bị cơ quan thuế nhắc nộp và bị phạt nộp chậm.

– Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước : ghi rõ tài khoản của cơ quan thuế trên giấy nộp tiền, thiếu quan tâm ý nghĩa của những mã hiệu mục lục ngân sách nhà nước có liên quan (cấp, chương, loại, khoản, muc, tiểu mục) để ghi cho đúng

– Khi phát sinh khoản phải nộp (không thuộc các loại thuế thông thường) phải lập tờ khai nộp cho cơ quan thuế.

5 . Giữ mối quan hệ với cán bộ thuế chuyên quản công ty mình để cập nhật thông tin và hỏi đáp về những vướng mắc khi gặp.